กิจกรรมการพบกลุ่มครั้งที่ 4
กิจกรรมดังนี้
ทบทวนเนื้อหาเรื่องประเภทของโครงงาน มีทั้งหมด 4 ประเภท และเฉลยกิจกรรมครั้งที่ผ่านมา
รายงาน นำเสนอโครงงาน ที่มอบหมายและวางแผนในสัปดาห์ที่แล้วโดยตัวแทนกลุ่มมานำเสนอรูปแบบต่าง ๆ
เช่น ป้ายนิเทศ การนำเสนอผ่านสื่อต่าง ๆ โดยทั้ง 3 กลุ่ม เสนอโครงงานรูปแบบการทดลองโดยนำความรู้
เกี่ยวกับ ประเภทของโครงงานมาประยุกต์ใช้และใช้กระบวนการคิดเป็น
ครูแจกใบงานเรื่องการเขียนเค้าโครงของโครงงานมาเพื่อนำเสนอขออนุมัติในครั้งต่อไป
กิจกรรมทายนิสัยจากภาพวาด ให้นักศึกษาวาดภาพตามที่ครูกำหนด เช่น บ้าน ภูเขา แม่น้ำ ต้นไม้ พระอาทิตย์
ทางเข้าบ้าน สิงห์โต เป็ด งู ครูทำนายภาพตัวแทนนักศึกษา จำนวน 1 คน บอกความหมายแต่ละอย่าง แล้วให้
นักศึกษาแลกเปลี่ยนกันทาย กิจกรรมได้ได้ประโยชน์ ฝึกการใช้จินตนาการ และสร้างความเพลิดเพลิน
ครูนำปัญหาจากสถานการณ์น้ำท่วม เรื่อง ปัญหาขยะ และภาวะโลกร้อนที่เกิดจากการใช้
ทรัพยากรธรรมชาติที่ไม่สมดุลส่งผลกระทบต่อโลก เกิดจากการปล่อยก๊าชต่าง ๆสู่ชั้นบรรยาการ
กิจกรรมเธอเป็นขยะ ฉันเป็นคนจัดการ นั่งเป็นวงกลม คนที่1 เป็นขยะ คนที่2 เป็นคนจัดการขยะ นำเข้าสู่
ความรู้เรื่องขยะมูลฝอย การแบ่งประเภทของขยะ แบ่งได้เป็น 3 ชนิด ขยะเปียก ขยะแห้ง และขยะมีพิษ
โดยขยะแต่ละชนิดสามารถนำไปย่อยสลายได้แตกต่างกัน และจำนวน ร้อยละ 90 สามารถสร้างมูลค่าได้และสมรถนำมาใช้ใหม่ดดยใช้กระบวนการ 5 R ดังนี้
R. 1 ( Reduce ) เป็นการลดปริมาณมูลฝอยที่อาจเกิดขึ้น เช่น ใช้ตะกร้าใส่ของแทนถุงพลาสติก การลดปริมาณวัสดุ ( Reduce material volume ) เป็นการพยายามเลือกใช้สินค้าที่บรรจุในบรรจุภัณฑ์ขนาดใหญ่แทนบรรจุภัณฑ์ที่มีขนาดเล็ก เพื่อลดปริมาณของบรรจุภัณฑ์ที่จะกลายเป็นขยะมูลฝอย การลดความเป็นพิษ ( Reduced toxicit ) เป็นการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีความเป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด
R. 2 ( Reuse ) นำขยะมูลฝอยเศษวัสดุมาใช้ใหม่อีกหรือเป็นการใช้ซ้ำ ใช้แล้วใช้อีก ๆ เช่น ขวดน้ำหวาน นำมาบรรจุน้ำดื่ม ขวดกาแฟที่หมดแล้ว นำมาใส่น้ำตาล การนำผลิตภัณฑ์กลับมาใช้ใหม่ ( Product reuse ) เป็นการพยายามใช้สิ่งของต่าง ๆ หลาย ๆ ครั้ง ก่อนที่จะทิ้งหรือเลือกใช้ของใหม่
R. 3 ( Repair ) การนำมาแก้ไข นำวัสดุอุปกรณ์ที่ชำรุดเสียหาย ซึ่งจะทิ้งเป็นมูลฝอยมาซ่อมแซมใช้ใหม่ เช่น เก้าอี้
R. 4 ( Recycle ) การหมุนเวียนกลับมาใช้ นำขยะมาแปรรูป ตามกระบวนการของแต่ละประเภท เพื่อนำกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ หรือเปลี่ยนแปลงสภาพจากเดิมแล้วนำมาใช้ใหม่ เช่น พลาสติก กระดาษ ขวด โลหะต่าง ๆ ฯลฯ นำมาหลอมใหม่ นำยางรถยนต์ที่ใช้ไม่ได้แล้วมาทำรองเท้า นำแก้วแตกมาหลอมผลิตเป็นแก้วหรือกระจกใหม่ การนำวัสดุกลับมาใช้ใหม่ ( Material recycling ) เป็นการนำวัสดุมาผ่านกระบวนการเพื่อผลิตเป็นสินค้าใหม่
R. 5 ( Reject ) การหลีกเลี่ยงการใช้วัสดุที่ทำลายยาก หรือวัสดุที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง เช่น โฟม ปฏิเสธการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ย่อยสลายยาก หลีกเลี่ยงการใช้ที่ผิดวัตถุประสงค์
ทำแบบประเมินความรู้เรื่องการจัดการขยะ จำนวน 5 ข้อ โดยมีคำถามดังนี้
ให้นักศึกษาตอบคำถามต่อไปนี้ให้ถูกต้อง
๑. ให้นักศึกษาจำแนกประเภทของขยะ มีกี่ประเภท ได้แก่อะไรบ้าง
๒. ให้นักศึกษาหาสาเหตุการเกิดมลพิษทางอากาศ
๓. ให้นักศึกษาอธิบายแนวทางป้องกันการเกิดมลพิษทางอากาศ
๔. ให้นักศึกษาหาสาเหตุของการเกิดปัญหาน้ำเสียที่เกิดจากครัวเรือน และโรงงานอุตสาหกรรม
๕. ให้นักศึกษาหาอธิบายสาเหตุของการเกิดปัญหาเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน โดยเขียนเป็นแผนภาพความคิด
งานที่มอบหมาย ให้นักศึกษาค้นคว้ารายงานจากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ ในรูปแบบรายงาน เรื่อง โครงการตามพระราชดำริที่นักศึกษาประทับใจ พร้อมข้อเสนอแนะส่วนตัว ว่าทำไมถึงชอบโครงการนั้น ๆ และสามารถนำไปใช้กับตัวนักศึกษาอย่างไร ส่วนเสนอแนะต้องม่น้อยกว่า 2 หน้ากระดาษ สมรถพิมส์หรือเขียนมาได้
โดยต้องเป็นรูปแบบนำเสนอรายงาน
ภาระงานที่มอบหมาย แบ่งผู้เรียนเป็นจำนวน 2 กลุ่ม ให้แสดงบทบาทสมมุติในกิจกรรมวิชาการโดยไปหาข้อมูลมาล่วงหน้า เช่น
กลุ่มที่ 1 การพูดต่อหน้าชุมชนในโอกาสต่าง ๆ เช่น งานรับปริญญา การกล่าวอวยพรให้คู่บ่าว – สาว บรรยายวิชาการ
กลุ่มที่ 2 การโต้วาที โดยให้นักศึกษาแสดงเป็นบทบาทสมมุติว่าจัดกิจกรรมวิชาการมอบหมายหน้าที่ให้เป็นพิธีกร และผู้อภิปรายเรื่องต่าง โดยผู้เรียนเป็นผู้กำหนดเอง
นายนาวี แก้วประไพ ผู้รายงาน
ครั้งที่ ๒ วันที่ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๔
ให้นักศึกษาอธิบาย กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ว่ามีทั้งหมดกี่ขั้นตอน
เจตคติทางวิทยาศาสตร์ ต้องมีคุณสมบัติ อย่างไรบ้าง
ให้นักศึกษา หาสำนวนสุภาษิต ทีเกี่ยวกับน้ำ พร้อมอธิบายความหมาย
ศึกษาวรรณคดี วรรณกรรมที่เกี่ยวข้องกับน้ำ มาจำนวน ๒ เรื่อง
งานที่มอบหมาย ให้ไปทำมาส่งในสัปดาห์ หน้า คือ ทำใบงานที่ ๑ และ ๒ วิชาทักษะการเรียนรู้
ในวันที่ ๒๗ พ.ย.๕๔ พบกลุ่มที่ วัดแคนางเลิ้ง เวลา ๑๓.๐๐ น.