วันศุกร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

วิชาการพัฒนาตนเองชุมชน และสังคม สค31003





สำหรับนักศึกษาที่เทียบโอนนะ ที่มีรายชื่อต่อไปนี้
1.นายกฤษณชัย หงษ์ทอง
2.นางสาวปนัดดา กิตติรุ่งโรจน์
3.นางสาวเสาวลักษณ์ ภูมิโคกรักษ์
4.นางสาวรัตใจ พิมายนอก
5.นายธนธนฐ์ สิงห์โต
ให้นักศึกษาที่มีชื่อทั้งหมด ปลิ้นแล้วรวบรมมาส่ง ให้นักศึกษาไปค้นคว่าจากินเตอร์เน็ตตามชื่อเรื่อง
บทความล่าสุด

วันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

โครงงานวิทยาศาสตร์

    โครงงานวิทยาศาสตร์ เป็นกิจกรรมเกียวกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี่ เป็นกิจกรรมที่ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการศึกษาค้นคว้า โดยผู้เรียนเป็นผู้ดำเนินงานเอง ตั้งแต่กระบวนการวางแผน การเก็บรวบรวมข้อมูล จนถึงการแปลผล สรุปผลและเสนอผลการศึกษา โดยผู้ชำนาญการเป็นผู้ให้คำปรึกษา
ลักษณะและประเภทของโครงงานทางวิทยาศาสตร์ แบ่งเป็น ๔ ประเภท ได้แก่
๑. โครงงานประเภทสำรวจ เป็นโครงงานลักษณะการศึกษาเชิงสำรวจ รวบรวมข้อมูลเหล่านั้นมาจัดทำและนำเสนอในรูปแบบต่างๆ โครงงานประเภทนี้จะไม่มีการจัดทำหรือกำหนดตัวแปรอิสระที่ต้องการศึกษา
๒. โครงงานประเภททดลอง เป็นกิจกรรมที่มีการศึกษาหาคำตอบของปัญหาด้วยวิธีการทดลอง ลักษณะสำคัญของโครงงานนี้คือ ต้องออกแบบการทดลองและดำเนินการทดลองเพื่อหาคำตอบเพื่อต้องการทราบหรือตรวจสอบสมมุติฐานที่ตั้งไว้ โดยมีการกระทำกับตัวแปรต้นหรือตัวแปรอิสระ เพื่อดูผลที่เกิดขึ้นกับตัวแปรตาม และมีการควบคุมตัวแปรอื่นๆที่ไม่ต้องศึกษา
๓. โครงงานประเภทพัฒนาหรือประดิษฐ์ เป็นโครงงานที่มีลักษณะกิจกรรมเกี่ยวกับการประยุกต์หรือทฤษฎี หลักการทางวิทยาศาสตร์ เพื่อประดิษฐ์เครื่องมือเครื่องใช้หรืออุปกรณ์เพื่อประโยชน์ใช้สอยต่างๆ
อาจจะประดิษฐ์ใหม่หรือพัฒนาปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น รวมถึงการสร้างแบบจำลองเพื่ออธิบายแนวคิด
๔. โครงงานประเภททฤษฏี เป็นโครงงานที่มัลักษณะกิจกรรมที่ผู้ทำต้องเสนอแนวคิด หลักการหรือทฤษฎีใหม่ ๆ อย่างมีหลักการทางวิทยาศาสตร์ ใหม่ ๆ ในรูปแบบสูตรสมการหรือคำอธิบายอาจจะเป็นแนวคิดใหม่ๆที่ยังไม่เคยเสนอที่ใดมาก่อน หรืออธิบายปรากฏการณ์แนวใหม่ก้ได้ ลักษณะที่สำคัญของโครงงานประเภทนี้ คือ ผู้ที่จัดทำต้องมีพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์เป็นอย่างดี ต้องศึกษาเรื่องราวที่เกี่ยวข้องอย่างลึกซึ้งจึงจะสามารถสร้างคำอธิบายหรือทฤษฎีได้

คำถาม นักศึกษาคิดว่าจะเลือกกำหนดโครงงานประเภทไหนดีครับ
จงตอบคำถามข้างล่างนี้ ที่ช่องแสดงความคิดเห็น
๑.โครงงานวิทยาศาสตร์ คืออะไร
    ก  ธรรมชาติของวิชาวิทยาศาสตร์ที่ต้องทำ   ข  การวิจัยเล็ก ๆ เรื่องใด เรื่องหนึ่งในวิชาวิทยาศาสตร์
๒.โครงงานวิทยาศาสตร์มีกี่ประเภท
     ก  ๓ ประเภท                              ข  ๔ ประเภท
๓.โครงงานวิทยาศาสตณแบบใด เหมาะสำหรับนักศึกษา ม.ปลาย
    ก โครงงานประเภททดลอง         ข โครงงานประเภทสำรวจ
๔.ขั้นตอนใดที่ไม่จำเป็นต้องมีในโรงงานประเภทสำรวจ
  
    ก.ตั้งปัญหา    ข.สมมุติฐาน
๕.โครงงานวิทยาศาสตร์ที่ถูกต้องสมบูรณ์ต้องเป็นอย่างไร
    ก ใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์     ข. ใช้วิธีค้นคว้าจากห้องสมุด
๖.ผลการทดลองทางวิทยาศาสตร์ที่น่าเชื่อถือต้องเป็นอย่างไร
    ก สรุปผลที่ชัดเจนด้วยตัวเอง      ข  ทำซ้ำกันหลาย ๆครั้งและผลเหมือนเดิมทุกครั้ง

วันจันทร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

สรุปเนื้อหา ครั้งที่ 2

สรุปเนื้อหา การพบกลุ่มครั้งที่ 2 วันที่ 20 พฤศจิกายน 2554


ปรับพื้นฐาน วิทยาศาสตร์

ครูพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้เรียนในเรื่องสถานการน้ำ ส่งผลกระทบกันอย่างไร ให้นักศึกษาร่วมอภิปรายแลกเปลี่ยนข้อมูล และเขียนแผนที่ความคิด สถานการน้ำในปัจจุบัน เชื่อมโยงสู่วิชาวิทยาศาสตร์ ในเรื่อง สารและสถานะของสาร กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และการมีเจตคติทางวิทยาศาสตร์ โดยมีกิจกรรมดังนี้ 1. กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มีทั้งหมด ขั้นตอนดังนี้ 1. กำหนดปัญหา 2. การตั้งสมมุติฐานในแต่ละปัญหา 3. ออกแบบการทดลอง โดยการควบคุมตัวแปร 4. ทำการทดลอง โดยจัดการกระทำควบคุมตัวแปรที่กำหนด 5.แปลผลและสรุปผลการทดลอง

2. บุคคลที่มีคุณสมบัติมีจิตวิทยาศาสตร์ หรือเจตคดิทางวิทยาศาสตร์ มีดังนี้ คือ

2.1 เป็นคนมีเหตุผล

2.2 เป็นคนอยากรู้อยากเห็น

2.3 เป็นคนใจกว้าง รับฟังความเห็นผู้อื่น

2.4 มีความชื่อสัตย์ใจเป็นกลาง รับฟังความคิดความเห็นแก่ผู้อื่น

2.5 มีความมานะพยายาม มีความแน่วแน่ตั้งใจใฝ่ความสำเร็จ

2.6 มีความละเอียดรอบคอบ ใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจ ไม่เชื่อในสิ่งที่ยังไม่มีการพิสูจน์

3. ให้นักศึกษาระดมสมอง การคิดเชิงวิเคราะห์ การเขียนมาแมปปิ้ง เรื่อง สถานการณ์น้ำในปัจจุบัน โดยวิเคราะห์ 1. ถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น 2. สาเหตุที่เกิดน้ำท่วม 3. แนวทางการแก้ปัญหา 4. วิธีการป้องกันน้ำท่วม

3.1 ให้สำนวนไทย หรือสุภาษิตเกี่ยวกับน้ำเช่น ,น้ำนิ่ง ไหลลึก ,น้ำลดตอผุด ,น้ำตาลใกล้มด ,น้ำมาปลากินมด น้ำลดมดกินปลา ,น้ำท่วมปาก ,น้ำท่วมทุ่ง ผักบุ่งโหรงเหรง ฯลฯ

3.2 หาวรรณคดี หรือวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตเกี่ยวกับน้ำมาอย่างน้อย 2 เรื่อง ได้แก่ 1.ไกรทอง 2. เพลงน้ำท่วม 3. อิเหนา 4. เพลงเรือ 5. กาพย์เห่เรือ เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมอบงานให้นักศึกษาไปค้นคว้า โดยหาจากแหล่งเรียนรู้ที่ครูจัดทำให้ เช่น blog nawee_innovationโดยให้นักศึกษาสืบค้นและให้ข้อคิดเห็น เพื่อทราบความเคลื่อนไหว หรือจากแหล่งอื่น ๆตามต้องการ