วันอังคารที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

มอบหมายงานคร้งที่๓

นำเสนอนิทรรศการเค้าโครงานการทำโครงงาน พร้อมเสนอแนวคิด และตอบข้อสงสัย ในวันอาทิตย์ที่ ๔ ธันวาคม ๕๔ เวลา ๑๓.๐๐น ณ ห้องสมุดชุมชนวัดแคนางเลิ้ง(วัดสุนทรธรรมมาทาน)

วันอาทิตย์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

สรุปเนื้อหาการเรียนครั้งที่ ๓ วันที่ ๒๗ พ.ย.๕๔

ทบทวนบทเรียนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเชื่อมโยงความรู้เดิมเข้าสู่ความรู้ใหม่ในเรื่อง การทำโครงงาน โครงงานมี ทั้งจำแนกได้ ๔ ประเภท ประกอบด้วย ๑,โครงงานประเภทสำรวจ ๒.โครงานประเภททดลอง ๓.โครงงานประเภทพัฒนาหรือประดิษฐ์ ๔. โครงงานประเภทแนวคิดทฤษฎี โดยได้โพสไว้ที่บทความก่อนหน้านี้แล้ว โดยครูได้นำแนวทางปรัชญาการคิดเป็น โดยแบ่งกลุ่มนักศึกษา กลุ่มละ ๕ คน เพือทำโครงงาน โดยใช้ข้อมูลประกอบ ๓ ด้าน ซึ่งประกอบด้วย ๑.ข้อมูลเกี่ยวกับตัวเอง ๒.ข้อมูลเกี่ยวกับวิชาการ ๓.ข้อมูลด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยใช้ผู้็คุณรรมและจริยธรรมเป็นพื้นฐาน ซึ่งเป็นจุดสำคัญของกระบวนการคิด การตัดสินใจและการแก้ปัญหาเพื่อจุดมุ่งหมายคือความสุข โดยการแบ่งกลุ่มแล้ววิเคราะห์ โดยใช้แบบประเมินเพื่อเลือกโครงงานตามความถนัดและความสนใจ ครูเป็นเพียงผู้ที่แนะนำและอำนวยความสะดวกแต่ไม่ได้ชี้นำ พร้อมนำเสนอแนวคิดผ่านนิทรรศการและให้นำเสนอในสัปดาห์ต่อไป
งานที่ได้มอบหมาย คือทำแบบบันทึกการเรียนรู้วิชา เศรษฐกิจพอเพียง และวิชาทักษะการเรียนรู้ ซึ่งครูได้เตรียมไปไว้แล้ว
สำหรับนักศึกษาที่ไม่ได้มาพบกลุ่มให้นักศึกษา หากลุ่มเพื่อร่วมกิจกรรม และรับงานที่มอบหมาย

เฉลยกิจกรรม ครั้งที่ ๓ วันที่ ๒๗ พ.ย.๕๔

ให้พิจารณาชื่อโครงงานต่อไปนี้ แล้วตอบว่าเป็นโครงงานประเภทใด
๑,แปรงลบกระดานไร้ฝุ่น เป็น
 โครงงานประเภท สิ่งประดิษฐ์
๒.ยาขัดร้องเท้าจากเปลือกมังคุด
 เป็นโครงงานประเภท ประดิษฐ์หรือพัฒนา
๓.พฤติกรรมการลองผิดลองผิดลองถูกของนกพิราบ
  เป็นโครงงานประเภท ทดลอง
๔.บ้านยุคนิวเคลียร์
 เป็นโครงงานประเภท ทฤษฎี
๕,การศึกษาคุณภาพน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา
เป็นโครงงานประเภท สำรวจ
๖.การศึกษาวงจรชีวิต ของตัวด้วง
 เป็นโครงงานประเภท สำรวจ

๒,ให้นักศึกษาความสำคัญของโครงงานวิทยาศาสตร์ว่ามีความสำคัญอย่างไร
ตอบ โครงงานวิทยาศาสตร์เป็นกิจกรรมที่ต้องใช้กระบวนวิทยาศาสตร์ในการค้นคว้า ที่ผุู้เรียนต้องดำเนินการเองทั้งหมด โครงงานวิทยาศาสตร์ทำให้ผู้เรียนฝึกกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ รู้จักการใช้เหตุผล มีการค้นคว้าทดลองรู้จักแก้ปัญหาเป็นการศึกษาเรียนรู้โดยมุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ