สรุปเนื้อหา การพบกลุ่มครั้งที่ 2 วันที่ 20 พฤศจิกายน 2554
ปรับพื้นฐาน วิทยาศาสตร์
ครูพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้เรียนในเรื่องสถานการน้ำ ส่งผลกระทบกันอย่างไร ให้นักศึกษาร่วมอภิปรายแลกเปลี่ยนข้อมูล และเขียนแผนที่ความคิด สถานการน้ำในปัจจุบัน เชื่อมโยงสู่วิชาวิทยาศาสตร์ ในเรื่อง สารและสถานะของสาร กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และการมีเจตคติทางวิทยาศาสตร์ โดยมีกิจกรรมดังนี้ 1. กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มีทั้งหมด ขั้นตอนดังนี้ 1. กำหนดปัญหา 2. การตั้งสมมุติฐานในแต่ละปัญหา 3. ออกแบบการทดลอง โดยการควบคุมตัวแปร 4. ทำการทดลอง โดยจัดการกระทำควบคุมตัวแปรที่กำหนด 5.แปลผลและสรุปผลการทดลอง
2. บุคคลที่มีคุณสมบัติมีจิตวิทยาศาสตร์ หรือเจตคดิทางวิทยาศาสตร์ มีดังนี้ คือ
2.1 เป็นคนมีเหตุผล
2.2 เป็นคนอยากรู้อยากเห็น
2.3 เป็นคนใจกว้าง รับฟังความเห็นผู้อื่น
2.4 มีความชื่อสัตย์ใจเป็นกลาง รับฟังความคิดความเห็นแก่ผู้อื่น
2.5 มีความมานะพยายาม มีความแน่วแน่ตั้งใจใฝ่ความสำเร็จ
2.6 มีความละเอียดรอบคอบ ใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจ ไม่เชื่อในสิ่งที่ยังไม่มีการพิสูจน์
3. ให้นักศึกษาระดมสมอง การคิดเชิงวิเคราะห์ การเขียนมาแมปปิ้ง เรื่อง สถานการณ์น้ำในปัจจุบัน โดยวิเคราะห์ 1. ถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น 2. สาเหตุที่เกิดน้ำท่วม 3. แนวทางการแก้ปัญหา 4. วิธีการป้องกันน้ำท่วม
3.1 ให้สำนวนไทย หรือสุภาษิตเกี่ยวกับน้ำเช่น ,น้ำนิ่ง ไหลลึก ,น้ำลดตอผุด ,น้ำตาลใกล้มด ,น้ำมาปลากินมด น้ำลดมดกินปลา ,น้ำท่วมปาก ,น้ำท่วมทุ่ง ผักบุ่งโหรงเหรง ฯลฯ
3.2 หาวรรณคดี หรือวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตเกี่ยวกับน้ำมาอย่างน้อย 2 เรื่อง ได้แก่ 1.ไกรทอง 2. เพลงน้ำท่วม 3. อิเหนา 4. เพลงเรือ 5. กาพย์เห่เรือ เป็นต้น
นอกจากนี้ยังมอบงานให้นักศึกษาไปค้นคว้า โดยหาจากแหล่งเรียนรู้ที่ครูจัดทำให้ เช่น blog nawee_innovationโดยให้นักศึกษาสืบค้นและให้ข้อคิดเห็น เพื่อทราบความเคลื่อนไหว หรือจากแหล่งอื่น ๆตามต้องการ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น