เรียนรู้ผ่านคอมพิวเตอร์สอน ในเรื่องระบบนิเวศ และเทคโนโลยีชีวภาพ
โดยเนื้อหาดังนี้
เทคโนโลยีชีวภาพเป็นความรู้หรือวิชาการที่สามารถนำสิ่งมีชีวิต หรือผลผลิตจากสิ่งมีชีวิตมาใช้ หรือมาปรับเปลี่ยนและประยุกต์เพื่อใช้ประโยชน์ ในบ้านเรามีการใช้เทคโนโลยีดังกล่าวมานานแล้ว ตั้งแต่ยังไม่มีการติดต่อกับตะวันตกด้วยซ้ำ การทำน้ำปลา ซีอิ๊ว การหมักอาหาร หมักเหล้า ล้วนเป็นเทคโนโลยีชีวภาพแบบดั้งเดิม เช่นเดียวกับการปรับปรุงพันธุ์พืช สัตว์ ให้มีผลผลิตมากขึ้น คุณภาพดีขึ้น หรือการนำสมุนไพรมาใช้รักษาโรค บำรุงสุขภาพ ก็จัดได้ว่าเป็นเทคโนโลยีชีวภาพแบบดั้งเดิม อย่างไรก็ดีปัจจุบันเมื่อพูดถึงเทคโนโลยีชีวภาพ เรามักหมายถึงเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่มีวิทยาศาสตร์หลายสาขาวิชาผสมผสานกันอยู่ ตั้งแต่ชีววิทยา เคมี ชีวเคมี ไปจนถึงฟิสิกส์ และวิศวกรรม อาจเรียกได้ว่า เป็นสหวิทยาการที่นำความรู้พื้นฐานด้านต่าง ๆ เกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตไปใช้ให้เกิดประโยชน์
ใช้ประโยชน์ได้อย่างไร ?
การขยายและการปรับปรุงพันธุ์สิ่งมีชีวิตทั้งหลาย
การนำผลผลิตจากสิ่งมีชีวิตไปแปรรูปเป็นอาหารหรือยา
กระบวนการที่ใช้แปรรูปปผลผลิตดังกล่าวในระดับโรงงาน
กระบวนการที่ใช้สิ่งมีชีวิต เช่น จุลชีพ ในการบำบัดน้ำเสีย และรักษาสภาพแวดล้อม
การนำของเสียจากสิ่งมีชีวิตไปใช้ประโยชน์ เช่นนำไปทำปุ๋ย
เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง ได้แก่
1. การตัดต่อยีน (genetic engineering) เทคโนโลยีดีเอ็นเอสายผสม (recombinant DNA) และเทคโนโลยีโมเลกุลเครื่องหมาย (molecular markers)
2. การเพาะเลี้ยงเซลล์ และ/หรือ การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ (cell and tissue culturing) พืช และสัตว์
3. การใช้ประโยชน์จุลินทรีย์บางชนิดหรือใช้ประโยชน์จากเอนไซน์ของจุลินทรีย์
ใบงาน ครั้งที่ ๖ เรื่องระบบนิเวศ และ เทคโนโยลีชีวภาพ
คำสั่ง จงตอบคำถามให้ถูกต้งสมบูรณ์
1. ระบบนิเวศ หมายถึง .............................................................................................................................
.................................................................................................................................................................
กลุ่มสิ่งมีชีวิต หมายถึง ............................................................................................................................
แหล่งที่อ ยู่อาศัย หมายถึง .....................................................................................................................
2. เขียนสรุปเรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิต กับสิ่งแวดล้อม เป็นแผนที่ความคิด
3. จงอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มมีชีวิตต่อไปนี้
3.1 ภาวะอิงอาศัย หมายถึง .................................................................................................
3.2 ภาวะการล่าเหยื่อ หมายถึง.................................................................................................
3.3 ภาวะการได้ประโยชน์ร่วมกัน หมายถึง...........................................................................................
3.4 ภาะการย่อยสลาย หมายถึง ...........................................................................................................
3.5 ภาวะพึ่งพึง หมายถึง ....................................................................................................................
3.6 ภาวะปราสิต หมายถึง ....................................................................................................................
ใบกิจกรรมที่ 2 เรื่องการหมุนเวียนสาร
คำสั่ง ตอบคำถามให้สมบูรณ์
1. การหมุนเวียนสาร หมายถึง ......................................................................................................... ..
มีอะไรบ้าง............................................................................................................................... ...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
2. ให้ใส่เครื่องหมาย / หน้าข้อที่ ถูก และX หน้าข้อที่ผิด
...........2.1 ผู้ย่อยสลายอินทรีย์ เกี่ยวข้องกับการหมุนเวียนไนโตรเจน
...........2.2 พืชสามารถใช้ไนโตรเจนอิศระจากอากาศได้โดยตรง
...........2.3 พืชและสัตว์ไม่เกี่ยวกับการหมุนเวียนน้ำ
...........2.4 ก๊าสคาร์บอนไดออกไซค์ ที่เกิดจากการบวนการหายใจของสัตว์ พืชจะนำมาสังเคราะห์แสง
...........2.5 ออกชิเจน จำเป็นต่อการหายใจของสัตว์เท่านั้น
.......... 2.6 แบคทีเรียในรากพืชตระกูลถั่วสามารถใช้ในโตรเจนอิสระได้
............2.7 การหายใจของสิ่งมีชีวิต การเผาไหม้ เชื้อเพลิง การย่อยสลายของจุลินทรีย์ ทำให้เกิดก๊าส
คาบอนไดออกไซค์
……………2.8 การลำดับการหมุนเวียนของน้ำ คือ การควบแน่น – การละเหย - การเกิดฝน
……………2.9 ดวงอาทิตย์ เป็นสิ่งสำคัญของการเกิดหมุนเวียนของน้ำ
................2.10 สาเหตุของการหมุนเวียนแก๊สคาร์บอนไดออกไซค์ คือพืช และสัตว์เท่านั้น
แบบประเมินการเรียนรู้หลังเรียน
เรื่อง ระบบนิเวศ
1. คำสั่ง นำข้อความตัวอักษร A – F ด้านขวามือไว้หน้าข้อให้ถูกต้อง
…….1 เห็บเกาะกินเลือดสุนัข A ภาวะปราสิต
.......2. พยาธิในตับมนุษย์ B ภาวะการล่าเหยื่อ
.......3. แบคทีเรียย่อยซากสัตว์ C ภาวะได้ประโยชน์ร่วมกัน
........4. ปลาฉลามกับเหาฉลาม D ภาวะการย่อยสลาย
........5. นกเอี้ยงบนหลังควาย E ภาวะการพึ่งพึงกัน
........6. ผึ้งดูดน้ำหวานจากดอกไม้ F ภาวะอิงอาศัย
........7. เสือไล่จับกวาง
.........8. แบคที่เรียในรากถั่ว
........9. ยุงดูดเลือดมนุษย์
.......10. กล้วยไม้เกาะต้นไม้
2. เรียงลำดับ ห่วงโซ่อาหาร ให้ถูกต้องใส่ในกล่องด้านขวามือ
2.1 ข้าว หนู ตั๊กแตน .................... ....................... ......................
2.2 หนู ข้าว งูเห่า เหยี่ยว .................... ..................... .................... .....................
2.3 หมาป่า หนู ต้นข้าว เหยี่ยว ................. ..................... .....................
3. ห่วงโช่อาหาร หมายถึง ..................................................................................................................
ใบกิจกรรม ที่ 1 เรื่อง เทคโนโลยีชีวภาพ
คำสั่ง จงตอบคำถามให้ถูกต้อง
1. เทคโนโลยีชีวภาพ หมายถึง .................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
2. เทคโนโลยีชีวภาพ มีอะไรบ้าง จงอธิบาย ......................................................................................
3. การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ หมายถึงอะไร และมีกี่ขั้นตอน
4. การโคลน หมายถึง ................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................
5. บอกประโยชน์และโทษของการโคลนในช่องว่างด้านล่าง
1.ประโยชน์ 2.โทษ
.................................................. .................................................
................................................. .................................................
กิจกรรมที่ 2 เลือกข้อความข้างบนแล้วเติมในช่องว่างด้านล่าง
พืชเศรษฐกิจ ปลอดเชื้อ อาหารสังเคราะห์ เนื้อเยื่อเจริญ แสงสว่าง อุณหภูมิ ความชื้น
การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อเป็นวิธีการนำ.............................มาเลี้ยงให้.............................ในสภาพที่...........................โดยมีการควบคุม....................... ............................ และ.............................ให้เหมาะสม นิยมทำใน.................. เพื่อขยายพันธ์พืชที่มีลักษณะดีอย่างรวดเร็ว
กิจกรรมที่ 3 พันธุวิศวกรรม
คำสั่ง จงตอบคำถามให้ถูกต้อง
1. พันธุวิศวกรรม หมายถึงอะไร พร้อมยกตัวอย่าง
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
2. จงบอกประโยชน์ของพันธุวิศวกรรม
.............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
กิจกรรมที่ 4 นำวิธีการเทคโนโลยีชีวภาพด้านขวามาใส่หน้าข้อด้านซ้ายมือ
........1. การโคลนเคลลัส A การโคลน
.........2. ได้พืชต้นใหม่จากการเลี้ยงในอาหารปลอดเชื้อ B การเพาะเนื้อเยื่อ
.........3. ใช้ขยายพันธุ์สัตว์ได้ตัวใหม่เหมือนเดิมทุกประการ C จี เอ็ม โอ
........4. ใช้วิธีพันธุวิศวกรรม
........5. แกะดอลลี่
........6. ใช้ขยายพันธุ์กล้วยไม้
........7. ออกชิน และไซโคชีน
........8. Genelically ModiFied Oganisism
.........9. นำนิวเครียสของเชลล์ร่างกายมาใส่แทนนิวเครียสไข่
........10. พืชต้านไวรัส
การจัดการความรู้ เรียนรู้ผ่านสื่อสังคมออนไลน์
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น